Sunday, February 26, 2012

10. ครุฑจำแลง


      ในนิมิต วินเห็นตนเองอยู่ทวีปแห่งหนึ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน!
      ...กำลังนั่งอยู่บนบัลลังก์ รายล้อมไปด้วยข้าราชบริพาร แต่ร่างนั้นๆ ไม่เหมือนร่างกายในปัจจุบันของเขา
      ร่างนั้นกำยำล่ำสัน มีปีกสีขาวใหญ่มาก ในจิตบอกกับตัวเองว่า
      นี่คือ พญาครุฑ!
      ตอนนั้นภายในจิตมีความคิดที่ชัดเจนมากว่า ตนเองนั้นเก่งกว่าผู้ใด ไม่ว่าจะในโลก มนุษย์ หรือสรวงสวรรค์

      วันถัดมา..เหมือนครูเพ็ญรู้วาระจิตของวิน ท่านได้ชวนเขาและเพื่อนๆ ไปถวาย สังฆทานให้แก่พระปฏิบัติรูปหนึ่ง
      พระรูปนั้น เมตตาสอนพระกัมฐานให้กับพวกเรา ท่านกล่าวว่า ให้พวกเราพยายาม ทำจิตให้นิ่ง ท่านจะพาไปกราบองค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า วิธีปฏิบัติ คือ เริ่มจากการเข้าฐาน7 แล้วค่อยๆ เพ่ง
      สักพักภาพค่อยๆ ปรากฏ และให้อธิษฐานจิตขอไปกราบนมัสการ องค์สมเด็จสัมมา สัมพุทธเจ้าบนสวรรค์ชั้นสูงสุด
      ทันใดก็มีแสงเป็นทางเดินออกไป วินขึ้นไปพบกับพระองค์
      “ท่านมีเมตตา มีแสงสว่างทุกหนทุกแห่ง ไม่เหมือนในรูปภาพ ท่านเหมือนคนตัวใหญ่ มากๆ แต่ผิวพรรณดั่งอัญมณี ไม่มีเส้นผม นั่งอยู่บนบัลลังก์กลีบดอกบัว เป็นแก้ว จีวรเป็นเพชร ใบหน้าคล้ายแขก เนื้อเต็ม ดูสมส่วน ลักษณะคล้ายพระพุทธชินราช ผมรีบเข้าไปกราบ พระพุทธองค์”
      ท่านตรัสว่า.. “มาได้ยังไงลูกเอ๋ย จากนั้นอธิษฐานลงไปในสวรรค์ชั้นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นพระอบมีเจดีย์ใหญ่ๆ 5 เจดีย์ เจดีย์อยู่ตรงกลาง จะมีขนาดใหญ่ที่สุด บรรจุทุกอย่างไว้ พระเขี้ยวแก้วของทุกพระองค์ จากนั้นผมก็กลับมาโลกมนุษย์...ระยะเวลาบนสวรรค์แม้จะดูสั้น แต่ความจริงในโลกมนุษย์ จะใช้เวลาที่นานมากๆ เปรียบเทียบง่ายๆบนสวรรค์ไม่กี่นาที แต่ในโลกจะกลายเป็นหลายชั่วโมง”

      เมื่อกลับมาถึงบ้าน วินลองหัดปฏิบัติด้วยตัวเอง คราวนี้ตั้งใจที่จะไปเมืองนรก เนื่องจากอยากรู้ถึงผลลัพธ์ว่า เมื่อจิตใจเป็นมาร จะได้รับผลอะไร เมื่อลงไปในนรกแล้ว
      “จิตเริ่มเปลี่ยนไปเรื่อยๆ จากมานะ การถือเนื้อถือตน...มันค่อยๆ สะสมในตัวผมเรื่อยๆ ชุดที่ใส่ตอนแรกเป็นสีขาวดุจอัญมณี.... ตอนนี้กลับกลายเป็นสีค่อนข้างดำ”
       เหตุที่มีมานะเพราะสามารถไปไหนต่อไหนได้ พอตั้งสติได้ก็เลยค่อยๆ ถอยออกมา เพราะถ้าถลำลึกไปแล้ว จะแย่กว่านี้
      ในนรกคนที่ทำชั่วที่สุด คือ คนที่ทำให้คนจำนวนมาก ทำชั่วตาม ผลที่ได้รับ คือ จะต้องตกนรกชั้นที่ 18
      สภาพบรรยากาศร้อนระอุเหมือนอยู่ในดวงอาทิตย์ ทุกอย่างเต็มไปด้วยเปลวเพลิง แต่ต้องทรมานอยู่ในนั้นชั่วกัป ชั่วกัลป์ เมื่อเห็นสภาพทั้งหมด วินก็ถอยกลับมา
      “ผมตัดสินใจที่จะอธิษฐานปิดไม่อยากเห็นสิ่งใดๆ เพราะกลัวเรื่องทิฐิมานะ จะเข้ามาครอบงำ เนื่องจากตัวผมเองมีฤทธิ์เดช เรียกลมฝนได้ อยู่โลกมนุษย์ก็ควรที่ จะต้องเป็นมนุษย์ธรรมดาไม่ใช่เทพหรือเทวดา เรืองฤทธ์-เดชต่างๆ นานา ไม่อยากเห็น มันสูญเสียความเป็นตัวเอง”

No comments:

Post a Comment